Khám phá “vùng đất bất tử” Shangrila - thiên đường dưới hạ giới ở Trung Quốc 

Nếu bạn đã từng đọc tác phẩm nổi tiếng "Đường chân trời đã mất" của nhà văn James Hilton thì chắc hẳn không còn quá xa lạ với cái tên "thung lũng bất tử Shangrila". Trong tác phẩm này, nhà văn đã miêu tả nơi đây như một thiên đàng dưới hạ giới với những ngôi nhà cổ xưa, dòng sông nhỏ êm đềm, mỗi góc phố, bụi hồng hay rừng liễu,...tất cả tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, khiến du khách không thể không xao xuyến khi đến đây. Hôm nay, hãy cùng Sentour khám phá Shangrila qua bài viết dưới đây nhé!

1.Giới thiệu chung về Shangrila 

Shangrila là một thung lũng tọa lạc ở phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Khu vực này nằm ngay biên giới của ba tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và khu tự trị Tây Tạng, đồng thời cũng là cửa ngõ duy nhất để vào Tây Tạng với 3 con sông song song được thế giới công nhận là di sản tự nhiên của thế giới. 

Ban đầu, Shangrila được gọi là Zhongdian County. Tên này đã thay đổi vào những năm 2001, khi chính quyền địa phương quyết định đổi tên thành Shangrila trong chiến dịch phát triển du lịch. Đây là một thảo nguyên rộng lớn, nằm ở độ cao 3.200m so với mực nước biển. Tên Shangrila mang ý nghĩa "mặt trời và mặt trăng trong trái tim", và du khách thường gọi vùng đất này là "nơi đón bình minh sớm nhất tại Trung Quốc". 

Shangrila là nơi sinh sống chủ yếu của người Tây Tạng, nổi tiếng với nhiều danh thắng, đặc biệt là các đền chùa và tu viện Phật giáo. Nơi này được xem như một thiên đàng yên bình tách biệt hoàn toàn khỏi cuộc sống hối hả bộn bề ngoài kia. Shangrila ngày nay bao gồm một khu phố cổ và một khu phố mới. Phố cổ Shangrila, có tên Dukezong, có niên đại lên đến 1.300 năm và là nơi tập trung cư trú của nhiều người Tạng, Địch Khánh nên rất đa dạng về văn hoá. Đến đây, sẽ là cơ hội để khách du lịch Trung Quốc thêm hiểu biết hơn về cảnh sắc cũng như nét đẹp văn hoá của con người Vân Nam nơi đây. 

Lạc lối giữa thiên đường dưới hạ giới Shangrila

2. Khí hậu quanh năm ôn hòa ở Shangrila

Shangrila được bao bọc bởi những ngọn đồi và hồ nước, tạo ra một không khí tuyệt vời mà không ngôn từ nào có thể diễn tả được. Khí hậu quanh năm ở đây dễ chịu, không khí thoáng mát, làm cho mọi hoạt động du lịch và khám phá trở nên thú vị. Dù bạn đến Shangrila vào mùa nào, bạn sẽ luôn cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của nơi này.

Từ tháng 4 đến tháng 7, du khách đến Shangrila sẽ chìm đắm trong cảnh sắc rực rỡ của những loài hoa khoe sắc. Shangrila có hơn 160 loài hoa khác nhau, tạo nên biển hoa với các màu sắc rực rỡ như đỏ, tím, vàng,...Cuối hè (tháng 5) đến đầu thu (tháng 9) là thời điểm Shangrila mang dáng vẻ tuyệt đẹp nhất với những đàn cừu và đàn bò tự do thảnh thơi trên triền đồi. Đến đây vào thời gian này bạn sẽ quên hết mọi lo lắng của cuộc sống và thả hồn mình vào thiên nhiên bình yên.

Từ tháng 10 đến giữa tháng 11, du khách sẽ bị cuốn hút bởi cảnh trời xanh, mây trắng và sắc vàng của mùa thu. Còn mùa đông tại Shangrila rất lạnh và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Khoảng thời gian này, nhịp sống ở Shangrila trở nên chậm rãi hơn, cảnh vật có chút gì đó tĩnh lặng giống như trong những bộ phim cổ trang Trung Quốc cổ xưa vậy. 

Khí hậu ở Shangrila mát mẻ dễ chịu quanh năm

3. Những điểm du lịch đặc sắc tại Shangrila 

Phố cổ Shangrila

Khi nhắc đến tuổi đời của khu phố cổ Shangrila, bạn có thể bất ngờ với con số này đó. Khu phố cổ Shangrila có lịch sử trải dài hơn 1300 năm, với những nét kiến trúc độc đáo và ấn tượng. Đến du lịch Shangrila không chỉ là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các ngôi nhà cổ mà còn là dịp để bạn trải nghiệm sâu sắc văn hóa và cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây. Chỉ cần đi dạo qua những con ngõ uốn cong, bạn sẽ khám phá được những ngôi nhà truyền thống với kiến trúc độc đáo, cùng với các cửa hàng trưng bày trang sức cổ điển, đồ thủ công mỹ nghệ đặc sắc.

Ngoài ra, bạn còn có thể khám phá thêm một số địa điểm nổi tiếng khác như công viên Guishan - nơi có thể ngắm toàn cảnh của thành cổ Dukezong, chiếc bánh xe cầu nguyện khổng lồ với chiều cao lên đến 21 mét và trọng lượng 60 tấn, hay quảng trường Mặt Trăng uy nghiêm,... 

Nét đẹp cổ kính của khu phố cổ Shangrila có tuổi đời hơn 1000 năm

Tu viện Tùng Tán Lâm (Songzalin)

Điểm đến tiếp theo mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ khi du lịch Shangrila chính là tu viện Songzalin, nằm ở độ cao 3200m. Đây là nơi linh thiêng và lý tưởng cho các tín đồ Phật giáo hành hương, đồng thời cũng là một điểm đến tuyệt vời cho những người yêu kiến trúc, nghệ thuật và nhiếp ảnh.

Tu viện Songzanlin là ngôi tu viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất tại tỉnh Vân Nam, đồng thời cũng là trung tâm tôn giáo của khu vực Tứ Xuyên - Vân Nam. Được xây dựng trên dãy núi, tu viện này được ví như một "Cung điện Potala thu nhỏ" với kiến trúc giống một tòa lâu đài cổ kính, toát lên sự hùng vĩ của Tây Tạng. Ngoài ra, nơi đây còn được biết đến với tên gọi "Bảo tàng nghệ thuật Tây Tạng" của Vân Nam, do sưu tầm sở hữu nhiều tác phẩm nghệ thuật Tây Tạng độc đáo.

Bên trong tu viện có một bộ sưu tập đồ sộ của các di tích văn hóa, gồm 8 bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được dát vàng, chuông cổ dát vàng, kinh sách làm từ vỏ sò, tranh cuộn Thangka được sơn bằng nước vàng nhiều màu, đèn vàng dưới thời các vị Đạt Lai Lạt Ma thứ năm và thứ bảy. Ngoài ra, tu viện còn giữ mười tập "Đan Thù Nhĩ", hai trong số đó được viết bằng tay và sử dụng nước vàng, cùng với nhiều lư hương được mạ vàng hoặc bạc tinh xảo, đèn vạn năm và nhiều di vật có giá trị khác.

Tu viện Songzanlin linh thiêng giữa Shangrila

Núi tuyết Mai Lý

Núi Tuyết Mai Lý là một trong ba ngọn núi tuyết đẹp nhất ở Trung Quốc, là biểu tượng đầy tự hào của vùng cao nguyên Địch Khánh và cư dân Shangrila. Ngọn núi sở hữu hơn 20 đỉnh núi cao hơn 6000 mét, trong đó Kawagebo - đỉnh núi cao nhất (cao 6740 mét), nằm giữa biên giới Tây Tạng và gần biên giới Myanmar, cạnh quốc lộ 214 thuộc vùng Châu tự trị dân tộc Tạng Địch Khánh.

Kawagebo được coi là một trong những ngọn núi thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng, được xem như nơi ngự trị của các vị thần trong tâm thức Phật giáo Tây Tạng. Hàng năm, hơn 20.000 du khách hành hương đến đây để chiêm bái và khám phá cảnh đẹp hùng vĩ hiếm có của nơi đây. 

Núi tuyết Mai Lý - niềm tự hào của người dân Shangrila

Công viên rừng quốc gia Potatso

Một điểm đến tiếp theo mà du khách nhất định không thể bỏ lỡ khi du lịch Shangrila đó chính là công viên rừng quốc gia Potatso, trong đó nổi bật nhất là hồ Bitahai - hồ nước ngọt nằm cao nhất tại tỉnh Vân Nam. Hồ Bitahai với làn nước trong suốt tựa như pha lê, bên cạnh là những dãy núi non, thảo nguyên bát ngát, đồng cỏ bao la, những ngọn đồi rực rỡ sắc hoa và rừng thông biến đổi màu sắc theo từng mùa. Tất cả những cảnh vật này đã khiến nơi đây được ví von như "Thụy Sĩ thu nhỏ", khiến du khách đặt những bước chân đầu tiên đến đây đều không khỏi ngỡ ngàng. 

Ngoài hồ Bitahai, du khách cũng có thể lựa chọn ghé thăm các điểm đến nổi tiếng khác ở đây như hồ Napahai, khu bảo tồn Balagezong hay ngọn núi tuyết Sika hùng vĩ,...

Vẻ đẹp bao la bát ngát ở công viên rừng quốc gia Potatso

Như vậy, Sentour Vietnam vừa đưa bạn dạo quanh một vòng “vùng đất bất tử” Shangrila rồi đó. Nếu trót “phải lòng” mảnh đất xinh đẹp này rồi thì còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với Sentour Vietnam để đặt ngay tour du lịch Shangrila trọn gói với lịch trình hấp dẫn thôi nào!

Sentour Vietnam - Ảnh : Internet


Xem thêm: du lịch Trung Quốc du lịch Shangrila tour Trung Quốc


Mục lục

Bài viết liên quan

Điểm đến

Có một vùng sông nước bình dị mang tên Quế Lâm 

Được mệnh danh là nơi có phong cảnh đệ nhất thiên hạ, Quế Lâm là mảnh đất với phong cảnh hữu tình mà bất kỳ ai cũng muốn đặt chân đến ít nhất một lần. Nơi đây có núi non trùng điệp, “ba sông, bốn hồ” cùng vẻ đẹp cổ kính xen kẽ,...hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ đó. Hôm nay, hãy cùng Sentour Vietnam du lịch Quế Lâm qua bài viết dưới dưới đây nhé! 
Điểm đến

Lạc vào xứ sở thần tiên ở Tô Châu Trung Quốc 

Được biết đến là thành phố có nhiều phong cảnh đẹp, ẩm thực phong phú cùng nét bản sắc văn hóa độc đáo, Tô Châu luôn là cái tên được du khách dành nhiều mỹ từ để ngợi ca. Có người nói nơi đây là thiên đường dưới hạ giới, người lại cho rằng đây đích thị là “ Venice của Trung Quốc” và còn rất nhiều danh xưng “mỹ miều” khác dành cho nơi đây. Hôm nay, hãy cùng Sentour Vietnam khám phá xứ sở thần tiên Tô Châu này xem, có gì hấp dẫn mà nhận được nhiều ngợi ca đến vậy qua bài viết dưới đây nhé! 
Kinh nghiệm

Mua gì về làm quà khi du lịch Trung Quốc? 

“Du lịch Trung Quốc mua gì về làm quà?” chắc hẳn là câu hỏi cũng như thắc mắc của rất nhiều du khách Việt sau mỗi chuyến vi vu ở đất nước Trung Hoa đúng không? Với một đất nước đa dạng văn hoá, “cái gì cũng có” thì đây quả là vấn đề gây “khó khăn” cho các du khách của chúng ta rồi. Vì vậy, hôm nay hãy để Sentour Vietnam giải đáp câu hỏi tưởng chừng như “khó nhằn” này qua bài viết dưới đây nhé! 
Review

Nam Ninh Trung Quốc có gì đặc sắc mà hấp dẫn du khách đến vậy? 

Cho tới thời điểm hiện tại, Nam Ninh vẫn đang là cái tên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với du khách Việt Nam khi đi du lịch Trung Quốc. Có lẽ bởi sự thuận tiện gần gũi và vẻ đẹp mỹ miều của nơi đây mà Nam Ninh trở nên hấp dẫn đến vậy. Và nếu bạn cũng đang “nung nấu” ý định đến du lịch Nam Ninh xinh đẹp này trong thời gian tới, thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Sentour Vietnam nhé!  
Điểm đến

Mê mẩn trước vẻ đẹp tuyệt sắc của hồ Thanh Hải ở Trung Quốc

Chắc hẳn những ai yêu thích du lịch Trung Quốc nói chung không còn quá xa lạ với cái tên hồ Thanh Hải nữa đúng không? Đây không chỉ là hồ nước lớn nhất ở Trung Quốc mà còn được coi là tuyệt sắc chốn nhân gian nữa đó. Và tại sao lại được du khách ưu ái yêu thích nơi đây đến vậy thì hôm nay hãy cùng Sentour Vietnam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 
Review

Tại sao bạn nhất định phải du lịch Nội Mông Trung Quốc 1 lần trong đời?

Chắc hẳn du khách đã không còn quá xa lạ với những hình ảnh du lịch tuyệt đẹp về Nội Mông rồi đúng không? Đây là vùng lãnh thổ rộng lớn nhất Trung Quốc, là một địa điểm tuyệt vời cho khách du lịch dừng chân. Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, lịch sử phong phú cùng nền văn hóa đa dạng đặc sắc. Hôm nay, hãy cùng Sentour khám phá vẻ đẹp của Nội Mông Trung Quốc qua bài viết dưới đây nhé! 

Tour du lịch liên quan

Zalo